Color Mode : โหมดสี








โหมดสี RGB คืออะไร
ย่อมาจาก Red Green Blue แสงสีขาวจากธรรมชาติหรือแสงจากดวงอาทิตย์ เกิดจากการผสมสีของแม่สีสามสีคือ แดง เขียวและน้ำเงิน ซึ่งเหมือนกับสีที่ปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งโหมดสี RGB นี้ เหมาะสำหรับการนำภาพไปเป็น ฟิล์มสไลด์/เนกาตีฟ

โหมดสี CMYK คืออะไร

ย่อ มาจาก Cyan Megenta Yellow Black เป็นลักษณะโหมดสีที่ใช้ในการสิ่งพิมพ์ ระบบสี CMYK เป็นระบบสีที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ CMYK ย่อมาจาก cyan (ฟ้าอมเขียว) magenta (แดงอมม่วง) yellow (เหลือง) key (ดำ) ซึ่งเป็นชื่อสีที่นำมาใช้ การผสมสีทั้งสี่นี้ จะทำให้เกิดสีได้อีกหลายร้อยสี นำมาใช้ในการพิมพ์สีต่าง ๆ

โหมดสี Index คืออะไร
โหมด สีที่เหมาะสำหรับการทำภาพบน web โดยจะมีความละเอียดของสีไม่เกิน 256 สี ทุกครั้งที่คุณแปลงภาพจากโหมดสีอื่นๆ มาเป็น Index โปรแกรมจะทำการตรวจสอบรหัสสีที่ได้ โดยถ้าค่าสีใดไม่มีจะถูกแปลงเป็นสีใกล้เคียงให้อัตโนมัติ ดังนั้นภาพที่ได้จะให้ความสวยงามที่ใกล้เคียงของเดิม และทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงด้วย

คืออยากรู้ว่าค่าสี RGB, CMYK, La*b* ,XYZ และ xyz ต่างกันยังไง แล้วมันคืออะไร

ค่าสี RGB และ CMY(K) เป็นค่าสีที่ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ เช่นถ้าเป็น RGB ค่าสีก็จะขึ้นอยู่กับอุปรณ์ประเภท
จอมอนิเตอร์ โปรเจคเตอร์ ที่แสดงสีจากหลอดภาพแสงRGB ซึ่งถูกกำหนดค่าให้เป็น 0-255 ถ้าเป็น CMKY
ก็จะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ประเภทปริ๊นเตอร์หรือ เครื่องพิมพ์ สีที่เกิดขึ้น มาจากจุดสีที่ มาก-น้อย
ของหมึกพิมพ์ สามารถวัดค่าได้ผ่านฟิลเตอร์เป็นค่าdensity 0-100

สำหรับค่าสี XYZ เป็นค่าสีกลางที่ไม่ขึ้นกับอุปกรณ์ (เกิดจากการทดลองของ International Commission on Illumination (Commission Internationale d'Eclairage, hence its CIE initialism))
เป็นฟังก์ชั่นที่ตอบสนองต่อการรับรู้ของตามนุษย์ และค่าสี XYZ ก็จะถูกคำนวณให้เป็น Lab

เคยสังเกตุมั้ยว่า ทำไมสีดำ (K) ของหมึกพิมพ์ InkJet ถึงไม่ดำสนิท
ใน งานพวกสิ่งพิมพ์ การเกิดสี เกิดจากการผสมสี ทั้งหมด 4 สี ถึงจะเกิดภาพทุกสี ซึ่งก็คือ CMYK และหน้าที่ของ K เวลาผสมสีในงานสิ่งพิมพ์ ก็คือ ทำให้ภาพชัดขึ้น และมีมิติ ในกรณีที่ K เป็นดำสนิทแล้ว เวลาผสมกับสีอื่น สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ผลของการผสมสีจะเป็นสีดำ ซึ่งถ้าดำสนิทแล้ว ผสมสีอื่นจะเป็นสีดำ ฉะนั้น K ในงานสิ่งพิมพ์จะไม่ดำสนิท ส่วนถ้าอยากให้พิมพ์เป็นสีดำ เครื่องพิมพ์ เทสี K ทั้งหมด ก็จะออกไม่ดำสนิท ฉะนั้น สีดำ ก็เกิดจากการผสมสีของ CMYK แต่จะมี K มากหน่อย อันนี้อาจจะเป็นเหตุผลว่า (ส่วนตัวครับ) ในงานสิ่งพิมพ์แล้ว ทำไมไม่ใช้สัญญลักษณ์สีดำ ด้วย B ทำไมถึงใช้สีดำ ด้วย K ก็เพราะว่า มันไม่ดำสนิทนี่เอง

ที่มา
http://www.it-guides.com/lesson/pshop_04.html
http://th.wikipedia.org/wiki/ระบบสี_CMYK
http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=ete30kmutt&id=339
http://inkmedias.blogspot.com/2007/09/k-inkjet.html

0 comments: