รู้ทันคนขายคอมพิวเตอร์








การซื้อคอมพิวเตอร์จากแบรนด์ต่างๆ หากเทียบราคาดูแล้วถือว่าสูงกว่าปกติครับ เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ที่นำมาประกอบ อย่าหลงระเริงกับ Brochure ที่เขาแจกครับ ถึงจะเป็นโปรโมชั่น แต่ราคานั้นก็ยังแพงไปอยู่ดี เป็นค่าลิขสิทธิ์ ค่าบริการ ค่าประกัน ฯลฯ รวมๆ อยู่ในนั้น ใครที่คิดจะซื้อของแบรนด์พวกนี้พอใจก็ซื้อครับ ไม่ได้ห้าม อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการจ่ายประกันใจสำหรับ เพื่อรองรับปัญหาในอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นละกัน แต่สำหรับหลายคนแล้ว ส่วนต่างตรงนั้นมันก็สูงไปครับ ดังนั้น คอมพิวเตอร์ประกอบเอง จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า


แล้วเราจะไปหาซื้อที่ไหนได้ล่ะ ใครที่อยู่กรุงเทพ แน่นอนครับ ไปที่พันธุ์ทิพย์เลย แต่ก่อนไปก็ต้องมี Spec อุปกรณ์ที่เราจะซื้อเสียก่อน แนะนำให้ไปถามที่นี่ บอร์ด overclockzone ห้องจัดสเป็ค ได้เลย พี่ๆ น้องๆ ในนั้นเขาใจดีครับ ช่วยจัดรายการอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ให้ โดยเราตั้งกระทู้ให้ข้อมูลไว้ว่า มีงบเท่าไหร่ ใช้คอมฯไว้ทำอะไรบ้าง เล่นเกม ดูหนัง รวมจอด้วยหรือเปล่า หรือว่าเอาแต่ Case ก็ให้รายละเอียดไว้ให้ชัดเจนครับ เดี๋ยวก็มีคนเข้ามาตอบให้เอง แล้วลองเทียบดูว่าแบบไหนถูกใจเรา ก็นำรายการนั้นไปพันธุ์ทิพย์ จะมีร้านขายอุปกรณ์อยู่หลายร้าน ถ้าไม่รู้จะเข้าร้านไหน ก็เล็งร้านที่ใหญ่และมีคนเยอะไว้ก่อนก็ได้ครับ หรือจะถามในบอร์ดให้เขาแนะนำเอาก็ได้ เมื่อเราถือรายการเข้าไปที่ร้าน ทางร้านก็จะจัดอุปกรณ์มาให้เราตามนั้นแล้วประกอบให้เราเลยครับ ก่อนออกจากร้านก็เช็คดูก่อนนะครับว่า ของที่ได้ตรงตาม Spec หรือเปล่า เปิดเทสดูว่าอุปกรณ์ทำงานอยู่มั๊ย ไฟเข้าหรือเปล่า พัดลมหมุนมั๊ย อันนี้ก็สังเกตดูกันเอาเองครับ

ส่วนใครที่อยู่ต่างจังหวัดไม่สะดวกเดินทางไปซึ้อถึงพันธุ์ทิพย์ ขอบอกไว้ก่อนนะครับว่า หากจะไปซื้อกับร้านที่อยู่ในศูนย์รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ล่ะก็ ถึงมันจะถูกกว่าของแบรนด์ แต่ก็ใช่ว่าได้ของดีครับ บางร้านเอาของเก่าค้างสต็อคมาประกอบขาย แล้วจัดราคาให้ถูกลงมาหน่อยพร้อมของแถมมากมาย ซึ่งจริงๆ แล้วมันรวมราคาของแถมเหล่านั้นไว้ในราคาคอมไปแล้วครับ (ประสบการณ์ตรงจากการซื้อคอมเครื่องแรกในชีวิต) ดูเหมือนจะได้อะไรมากมายแต่จริงๆ แล้วเป็นการแพ็ครวมของขายครับพี่น้อง มิหนำซ้ำบางร้านก็จัดชุดอะไรมาก็ไม่รู้ บางอุปกรณ์ก็ทำงานไม่เข้ากันพอใช้ไปนานๆ อาการรวนจะค่อยปรากฏให้เห็น

ขอเล่าเรื่องการซื้อคอมเครื่องล่าสุดให้ได้รับทราบกัน ผมอยู่เชียงใหม่ครับ ศูนย์คอมพิวเตอร์ก็มีอยู่ 4 ที่ใหญ่ๆ ผมก็ได้เสป็คมาจากการไปถามในบอร์ดมา แล้วเดินถือใบรายการไปถามหลายร้าน โดยไม่ได้ใส่ราคาที่ผมได้มาจากบอร์ลงไปให้ทางร้านเห็นด้วย เพื่อจะเอาไปเปรียบเทียบกันหลายๆ ร้าน ราคาคอมชุดนั้นที่ได้มา ตกอยู่ที่ 30500 บาท (ตอนนั้นจะเล่น i5 เพิ่งออกใหม่) ราคานี้ไม่รวมจอนะครับ พอไปสอบราคาดู ปรากฏว่า ราคาที่ทางร้านต่างๆ ตีมาให้ ถีบตัวไปถึงช่วง 34000 - 36500 บาท เฮ้ย ! อะไรวะ ส่วนที่เพิ่มมามันมาจากไหนกัน แถมอุปกรณ์บางอย่าง พี่แกไม่มีก็เลยเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นให้ซะงั้น ไม่ตรงตามที่ต้องการ (Spec ที่ได้มาจากบอร์ดโอเวอร์คล็อคนั้น พวกพี่ๆ เขาจัดมาให้มันทำงานสอดคล้องกัน หากเปลี่ยนเป็นรุ่นอื่น ความแรงอาจตกหรือคอมรวนขึ้นมาได้ครับ) อ้อ มีอีกอย่างที่แสดงให้เห็นถึงจรรยาบรรณการขายของของบางร้าน คือตอนที่ผมถามไปว่าทำไมของมันถึงแพงกว่ากันขนาดนี้ แล้วควักราคาที่ได้มาออกมาให้ดู เนื่องด้วยความสงสัยส่วนตัว บวกกับความเมื่อยล้าที่เดินถามราคาจนขาขวิด คำตอบที่ได้คือ "ราคานั้นมันยังไม่ได้รวมภาษีครับ" อ้าว ไอ้พวกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ซื้อมาเป็นชิ้น มันก็รวมภาษีอยู่ในนั้นแล้วนี่ พี่จะมาคิดภาษีจากมูลค่ารวมอีกรอบรึไง แล้วถึงคิดออกมาก็ไม่เท่ากับส่วนที่มันงอกออกมาเลยนะครับ บ้าไปแล้ว!! แต่ตอนนั้นไม่ได้พูดออกไปหรอกครับ เดี๋ยวเดินออกจากร้านไม่ได้ อิอิ สุดท้ายเลยไปที่บอร์ดอีกครั้งเพื่อหาทางออก และแล้วก็ได้ทางออกที่ดีมาครับ คือมีพี่คนนึงในบอร์ด เขาจัดเสป็คให้กับคนในบอร์ดนั้นแหละครับ พี่เขารับประกอบคอมด้วย โดยโอนเงินไปให้ แล้วเขาจะไปซื้อของที่พันธุ์ทิพย์มาประกอบให้ คิดค่าแรงนิดหน่อย แล้วส่งคอมมาทางบริการส่งพัสดุ ของเชียงใหม่ที่เร็วๆ ก็ของสยามเฟิร์สครับ ค่าส่ง 150 บาท จำได้ว่า โอนเงินไปให้วันจันทร์ วันศุกร์ก็ได้ของ โดยกล่องของอุปกรณ์และใบรับประกันต่างๆ ก็ส่งมาให้ครบถ้วน ลงโปรแกรมให้เลยด้วย ส่วนจอ LCD นี่ก็ซื้อที่เชียงใหม่แหละครับ ราคาไม่ได้โดนโก่งจนน่าเกลียด พอรับได้อยู่ สำหรับวิธีนี้ถือว่ามีความเสี่ยงอยู่ครับ เพราะเกิดไปจ้างผู้ไม่ประสงค์ดีเข้า เงินหลายหมื่นหายวับเลยนะครับ แต่ผมก็ไม่อยากจะเสียเงินให้กับร้านพวกนั้นเหมือนกัน

เพิ่มเติมอีกนิดเรื่องการรับประกันอุปกรณ์ต่างๆ นะครับ เวลาเราซื้อของมาเป็นชิ้นๆ อุปกรณ์แต่ละตัวก็มีประกันของใครของมันครับ หากมีปัญหาและอยู่ในระยะประกัน ก็สามารถนำไปเคลมหรือซ่อมได้ที่ศูนย์เลยครับ ลองตรวจสอบดูครับว่าในจังหวัดของเรามีศูนย์อยู่ที่ไหนบ้าง แต่ถ้าไม่มีก็ส่งเข้าศูนย์ใหญ่เลยครับ โดยโทรศัพท์ไปสอบถามวิธีการส่งและระยะเวลา รวมถึงรายระเอียดต่างๆ อย่าเข้าใจว่าถ้าซื้อคอมมาประกอบเองแล้วไม่มีประกันนะครับ

ใครที่สนใจอยากรู้จักพี่ที่ประกอบคอมให้ผม เมล์มาถามได้ครับที่ kaminrider@gmail.com

0 comments: