ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทางเว็บ www.indesignthai.com ที่นำ Script นี้มาให้โหลดมาใช้กันฟรีๆ ครับ

สำหรับการแก้ไขตัวอักษรที่วรรณยุกต์ลอยอยู่ผิดตำแหน่งนั้น วิธีนี้เป็นวิธีที่รวดเร็วและสะดวกสบายเป็นอย่างมาก และประโยชน์ที่ผมคิดว่าดีมากๆ ก็คือเราสามารถนำ font รุ่นเก่าที่ยังไม่ได้มีการแก้ไขปรับปรุงเรื่องวรรณยุกต์ผิดตำแหน่ง หรือแม้กระทั่ง font SIPA ที่ผมนำมาให้โหลดกัน บางตัวยังแก้ไขตรงนี้ไม่สมบูรณ์ เราก็สามารถใช้ script ตัวนี้แก้ไขได้ด้วยเช่นกัน คราวนี้คงหมดปัญหาเรื่องการเลือกใช้ font ที่มีอยู่น้อยนิดไปใช้งานจนทำให้เกิดความซ้ำซากจำเจลงไปได้ ผมว่า font เก่าบางตัว ยังน่าหยิบมาใช้ในงานออกแบบได้อยู่ครับก่อนอื่นโหลด Script World-Ready Composer

Download
---->คลิก<-----

แตกไฟล์ Zip ออกมาแล้วนำไปใส่ใน foder Scripts Panel ที่อยู่ใน folder ที่เราติดตั้ง Indesign เอาไว้ หรือถ้าใครไม่รู้ตำแหน่งก็เปิดโปรแกรม Indesign ขึ้นมาแล้วคลิกที่เมนู Window>>Utilities>>Scripts จะมีหน้าต่างขึ้นมา คลิกขวาที่ folder User แล้วคลิกเลือกที่ Reveal in Explorer จะมีหน้าต่าง folder Scripts ขึ้นมา ในนั้นจะมี folder ชื่อ Scripts Panel เราก็ Copy folder script ที่เราแตกไว้แล้วมาวางลงใน folder Scripts Panel จากนั้นเราก็ไปดูในโปรแกรม Indesign ตรง panel Scripts จะมี folder edittextTHAI และ script ต่างๆ ที่อยู่ในนั้นปรากฏให้เห็น

























































โดยส่วนใหญ่แล้วที่ผมได้ใช้งานบ่อยๆ มีอยู่อันเดียวครับ คือ r2l-assign_WR_para_composer.jsx

วิธีใช้งานก็คือ เพียงแค่เราเลือกตัวอักษรที่ต้องการแก้ไข หรือแค่เอา cursor คลิกที่ Text Box ให้มันกะพริบอยู่ในแถวตัวอักษรก็ใช้ได้แล้วครับ จากนั้นเราก็แค่ Double Click ที่ r2l-assign_WR_para_composer.jsx เพียงพริบตาเดียวตำแหน่งวรรณยุกต์ก็ถูกจัดการให้อยู่ในที่ๆ ควรอยู่



5 comments:

PornchaiTh said...

ขอบคุณมากครับที่แบ่งปันสิ่งดี ๆ

Unknown said...

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำและสิ่งที่เอามาแบ่งปันค่ะ

Pepsy said...

You saved my life ka

Unknown said...

ขอบคุณมากค่ะ พอทำงานได้ชั่วคราว แต่อยากสอบถามว่า พอดีลงเครืื่องใหม่ เป็นอินดีไซน์ 6 แล้วสระจม ไปโหลดฟ้อนอังสนานิวก็ ใช้ตัวอักษรแล้วจม อยากหาวิธีแก้ไข้ โดยที่ไม่ต้องมานั่ง แก้ที่ปลายเหตุแบบนี้ ผู้รู้บอกหน่อยได้ไห

hyakuju said...

รบกวน re upload ตัว script ให้ใหม่ได้มั้ยครับ ขอบคุณครับ