ผมเคยนำข้อมูลเรื่องการเลือกซื้อ Computer มาลงให้อ่านกันแล้วครั้งหนึ่ง แต่นั่นมันก็นานเป็นปีๆ แล้ว เทคโนโลยีพวก IT นี่พัฒนากันเร็วครับ บทความนั้นก็เก่าเกินแกงแล้ว พอดีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผมซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา ผ่านมาครึ่งปี มันก็ถือว่าเก่าไปแล้ว แต่ถ้ามัวแต่ไปตามและคิดว่าคอมที่เราซื้อมา มันไม่ดีมันเก่าเพียวเพราะมีรุ่นใหม่ๆ ออกมา คิดอย่างนี้คงไม่ได้ใช้คอมกันพอดี มีคนเคยพูดกับผมประโยคนึงว่า "คอมน่ะ แค่ซื้อแล้วเดินออกจากร้าน มันก็ตกรุ่นแล้ว" 555

จำนวนเงิน 25000 บาท เมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ผมซื้อคอมเครื่องแรกมาใช้ กับจำนวนเงินใกล้เคียงกันเมื่อต้นปี คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่นี้ ประสิทธิภาพดีกว่ากันหลายเท่า ลองตีราคาคอมเครื่องแรกตอนนี้ ราคาจะถึง 5000 หรือเปล่าก็ไม่รู้ เฮ้อ มันเป็นสัจธรรมของวงการคอมพิวเตอร์ครับ เห็นถึงเหตุ รู้ถึงผล แล้วปล่อยวางมันไป.....นะ

จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องที่ต้องบ่นอะไรเลย เพราะก่อนหน้าที่จะซื้อคอมเครื่องใหม่นั้น ผมก็ไล่หาข้อมูลการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์อยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วคอมที่ได้มานั้น ก็สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ทำงานลื่นปรี๊ด ถูกใจจอร์จมาก เลยสรุปข้อมูลและความคิดเห็นไว้เป็นข้อ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ไว้ตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ครับ

ข้อมูลที่ต้องดู

  • CPU หน่วยประมวลผล นี้หลักๆ จะแบ่งเป็น 2 ค่ายครับ AMD แล้วก็ Intel ของค่าย AMD ราคากับประสิทธิภาพนั้น คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปครับ พูดตรงๆ ก็คือ "ถูก" CPU ที่น่าสนใจ ณ เวลานี้ของ AMD ก็คือ Phenom II X4, Phenom II X6 (แต่จริงๆ แล้ว Phenom II X2 ก็ได้อยู่) ส่วน Intel นั้นก็มี CPU ตัวแรงให้เลือกใช้อยู่หลายรุ่น ที่น่าสนใจก็คือ i5, i7 (i3 ก็ใช้ได้) จะเลือกตัวไหนก็ดูงบด้วยนะครับ CPU มีผลต่อการ Render ภาพ และการปรับเปลี่ยนรูปแบบต่างๆ เวลาทำงานครับ อย่างเช่นตอนซูมเข้าซูมออกนี่ เห็นได้ชัดครับ ถ้าเปิดงานหนักๆ เวลาซูมเข้าแต่ละที ถ้าเครื่องแรงมันจะพรึ่บๆๆ แต่ถ้าเครื่องเต่า กว่าจะออกมาหมดนี่บางทีลุกไปชงกาแฟกลับมายังไม่เสร็จเลย (นี่ก็ว่าเกินไป 555)
  • RAM หน่วยความจำชั่วคราว จะยี่ห้ออะไรก็แล้วแต่ น่าจะมี RAM สัก 4Gb ขึ้นไปครับ เป็น RAM แบบ DDR3 ได้ยิ่งดี เพราะเร็ว แต่ราคาค่อนข้างสูง RAM มีผมต่อการทำงานค่อนข้างเยอะครับ เพราะถ้ามีน้อยไป เวลาโปรแกรมต้องการหน่วยความจำมากๆ หาก RAM หมด มันก็จะไปใช้พื้นที่ Harddisk แทน ซึ่งความเร็วในการเขียนข้อมูลของ Harddisk กับ RAM แล้ว ความเร็วคนละเรื่องกันเลยครับ และถ้า RAM ไม่พอแล้วปล่อยให้ Harddisk วิ่งโชว์ไฟแดงแป๋อยู่บ่อยๆ อายุของ Harddisk ก็จะสั้นลงเร็วกว่าปกติ
  • Harddisk เป็นที่เก็บข้อมูลต่างๆ ความจุก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 500GB ครับ และนอกจากจะดูที่ความจุแล้ว เราต้องดูที่ความเร็วในการเขียนและอ่านข้อมูลด้วยครับ มีผลกับการทำงานก็เช่น เวลาเปิดปิดโปรแกรม เวลาเซฟงานครับ อันนี้ดูยังไง ไม่ต้องคิดหรอกครับ แนะนำตัวนี้ครับ WESTERN DIGITAL 500GB WD5000AAKS ต้องรหัส AAKS นะครับ เพราะรุ่นนี้ทดสอบกันแล้วว่าของเค้าแรงจริง ขนาด 500 GB ราคาประมาณ 1600-1700 บาท ขนาด 640 GB ราคาประมาณ 2100-2200 บาท ตอนนี้ผมก็ใช้อยู่ครับ รับรองด้วยเกียรติของลูกเสือสำรองกันเลยทีเดียวว่า แรง
  • VGA หรือที่เราเรียกติดปากว่าการ์ดจอ อันนี้น่าจะมีการ์ดจอแรงๆ สักตัวติดเครื่องไว้สักตัวหนึ่ง เมื่อก่อนอาจจะไม่มีผลอะไรมาก แต่ถ้าสมัยนี้คิดว่าจำเป็นครับ เพราะโปรแกรมอย่าง Adobe CS4 ขึ้นไปมีระบบการใช้ CPU และ VGA ร่วมกันประมวลผล ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นครับ และสามารถที่จะเปิดใช้งานกับระบบทั้งระบบของเราได้ด้วย เรียกว่า OpenCL อันนี้ลองเข้าไปดูรายละเอียดที่นี่ดูครับ ---->คลิก<----
วันนี้เอาเท่านี้ก่อน เดี๋ยวตอนต่อไปจะมาบอกเรื่อง วิธีการซื้อหาคอมพิวดตอร์มาใช้กัน จากประสบการจริง เอิ๊กๆ


1 comments:

Aekawit Niyomsuk said...

ขอบคุณครับ