หัตถ์ซ้ายเทพเจ้า

ความเร็วในการทำงาน ถือเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่กราฟิกดีไซน์อย่างเราควรมีติดตัวไว้ ผมเห็นหลายคนมีความเร็วในการคลิกใช้เครื่องมือต่างๆ ทำงานสูง และแม่นยำ แต่ทีนี้ก็ยังมีอีกหลายคนที่ใช้วิธีเดียวกัน แต่ไม่เร็วพอที่จะทำให้งานเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะของเหล่านี้อยู่ที่การฝึกฝน แต่เคยคิดดูดีๆ หรือเปล่าว่า นอกจากจะใช้วิธีคลิกในการเลือกใช้เครื่องมือทำงานแล้ว เรายังมีวิธีอื่นอีกหรือไม่ที่จะทำให้งานเร็วขึ้น

คำตอบคือ มี

วิธีที่ว่าก็คือ การใช้คีย์ลัด (shortcut) ต่างๆ ที่มีอยู่ด้วยมือซ้ายของเรา การใช้คีย์ลัดอย่างชำนาญ เราจะทำงานได้เร็วขึ้นอีกหลายเท่า ย้ำนะครับว่า อีกหลายเท่า!! ดังนั้นอย่าปล่อยให้มือซ้ายว่างเว้นการทำงานครับ ใครที่คิดว่ามันยุ่งยากขี้เกียจจำ ขอบอกว่า "กำลังคิดผิด" ให้ฝึกใช้ การใช้คีย์ลัด (shortcut) ไปเรื่อยๆ นานเข้า เราจะใช้มันออกมาเองตามธรรมชาติเลยล่ะ และบางครั้งถึงขนาดว่า เวลามีคนมาถามว่ากดปุ่มไหนบ้าง เรายังลืมเลยล่ะ แต่เวลาทำงานมือมันไปเองโดยอัตโนมัติและสัมพันธ์กับมือขวาเป็นปี่เป็นขลุ่ยเลยทีเดียว

0 comments: