Windows 7 เกือบเจ๊งแล้วมั๊ยล่ะ


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมได้ประสบเหตุปวดตับอยู่ครึ่งค่อนวัน สาเหตุเพราะคอมที่ใช้งานอยู่ เกิดเอ๋อขึ้นมาซะงั้น ก็หาวิธีแก้ไขจนกลับมาใช้การได้ เลยเอามาเล่าให้ฟังเผื่อใครที่เจอปัญหาลักษณะอาการคล้ายๆ กัน จะลองเอาไปแก้ไขดู

เรื่องของเรื่องก็คือ คอมพิวเตอร์เจ้ากรรมอยู่ดีๆ ก็ค้างอยู่ที่หน้า Welcome รอนานมาก รอแล้วรออีกก็ยังไม่เข้าหน้าจอ Desktop อ้อ ลืมบอกไปว่าผมใช้ Windows 7 64bit เนื่องจาก โปรแกรมชุด Adobe CS5 อย่าง After Effects และ Premiere ต้องใช้ระบบปฏิบัติการที่เป็น 64bit ถึงจะติดตั้งโปรแกรมลงไปได้ เข้าเรื่องต่อนะครับ พอมันค้างอยู่นานเข้า ผมเลยกดรีเซ็ตเครื่อง แล้วลองเข้า Safe mode ปรากฏว่าเข้าได้ไม่มีปัญหา เครื่องก็ไม่น่าโดนไวรัส เพราะไม่ได้เข้าเว็บแปลกประหลาดหรือไปโหลดโปรแกรมแปลกๆ มาลง นึกไปนึกมา ได้ข้อสันนิษฐานมาอีกข้อคือ Windows เน่า โดยส่วนใหญ่ที่เกิดอาการเข้าหน้า Desktop ไม่ได้ จะมาจากไฟล์บางตัวเสียหาย แล้วจะรู้ได้ไงว่าไฟล์ตัวไหนมันเจ๊งล่ะทีนี้

เดชะบุญครับพี่น้อง ตอนลง Win7 ใหม่ๆ ได้ลงโปรแกรม Windows 7 manager ไว้ด้วย ซึ่งเป็นโปรแกรมใช้สำหรับปรับแต่ง ซ่อมแซม บำรุงรักษาระบบปฏิบัติการ Windows 7 ก็ลองให้มันซ่ค้นหาและซ่อมไฟล์ดู ช่วงเวลาที่รอก็นึกไปถึงว่าต้องลง Windows ใหม่ล่ะมั๊ง ถึงจะ Ghost เอาไว้แล้วก็เถอะ แต่โปรแกรมบางตัวก็ต้องมาลงใหม่ ไหนจะต้อง Backup ข้อมูลอีก ยาวแน่ๆ เลยงานนี้ ผ่านไป 30 นาที โปรแกรมแสกนเสร็จ ก็มาลุ้นกันอีกที ปรากฏว่าคราวนี้เข้าได้ไม่มีปัญหา แต่ระบบที่ Overclock เอาไว้ หายเกลี้ยง ต้องมาตั้งค่าใหม่ใน BIOS

ใครที่ใช้ Windows 7 อยู่ แต่ละคนก็เจอปัญหาต่างๆ กันไปครับ แต่รู้สึกว่ามันรวนๆ แปลกๆ เหมือนคนไม่สมประกอบยังไงไม่รู้ ผมลงใหม่มาประมาณ 3 รอบแล้ว แต่ละครั้งก็มีเหตุปัญหาไม่ซ้ำกันเลย แต่ไอ้ที่เจอบ่อยๆ แล้วเครื่องรวนนี่จะเป็นเพราะ ไฟกระตุก ไฟดับ Shutdown ไม่ถูกวิธี (อย่างเช่น กด Power ปิดเครื่อง)

ยังไงซะ กราฟิกดีไซน์เนอร์ อยู่กับคอมพิวเตอร์เกือบตลอดวัน ควรมีความรู้ในเรื่องการบำรุงรักษาเครื่องมือหากินของเรา ให้ใช้งานได้เป็นปกติสุข ไม่ใช่ว่าเกิดปัญหาทีต้องให้ช่างมาดูซะทุกครั้ง มันต้องช่วยตัวเองบ้าง งานจะได้เดินอย่างราบรื่น เนาะ

0 comments: