จอมอนิเตอร์กับความหายนะของสี


จอมอนิเตอร์ที่เราจ้องอยู่กันทั้งวันนี้ รู้หรือไม่ว่า สามารถก่อให้เกิดความเสียหายกับงานพิมพ์ได้อย่างมโหฬาร จำได้ติดตรึงใจไม่มีลืม เพราะเจอมากับตัวเองเต็มๆ 

เรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนที่ยังเพิ่งเริ่มจับงานกราฟิก ไม่ได้ใส่ใจเรื่องการ calibrate สีหน้าจอ เลยปรับหน้าจอให้สว่างและให้เห็นงานชัดๆ จนกระทั่งหายนะมาเยือน เมื่องานที่พิมพ์เสร็จออกมาแล้ว รูป 4 สีแต่ละรูปที่พิมพ์ออกมา เหมือนถูกฉาบด้วยสีเหลืองอีกชั้นหนึ่ง ผิวคนงี้เหลืออ๋อยเหมือนคนเป็นดีซ่าน มาหาสาเหตุเจอว่าเป็นเพราะหน้าจอเรานี่เองแหละที่เป็นต้นเหตุ

จอ LCD โดยส่วนใหญ่ ถ้าไม่ได้ปรับสี หน้าจอจะออกสว่าง ทำให้ส่วนที่เป็นสีเหลืองจางไป แต่จริงๆ แล้ว สีเหลืองมันยังอยู่ ผมใช้วิธีแก้ปัญหาแบบลูกทุ่งนี่แหละครับ เพราะไม่มีเครื่อง calibrate สีหน้าจอ เลยเอางานพิมพ์ที่เคยพิมพ์ออกมาแล้ว เอามาเทียบกับ Artwork ที่หน้าจอมันซะเลย ปรับให้ใกล้เคียงกันที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ปรากฏว่า ทุกวันนี้หน้าจอผมจะมืดๆ แต่เวลางานพิมพ์ออกมาจะใกล้เคียงกัน ซึ่งวิธีนี้ได้ผลอย่างน่าพอใจ แต่ผมยังไม่ไว้ใจถึงที่สุดเรื่องของสีเหลืองเนี่ย ผมจะคอยเช็คดูค่าสีโดยใช้หลอดดูดสีแล้วดูค่าสีเหลืองอยู่ตลอด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิมขึ้นอีก

1 comments:

Photon said...

ของผมก็เป็นครับ เลยไม่กล้าเปลี่ยนไปใช้ LCD เลย ต้องไปหาซื้อ CRT มือสองมาใช้แทน